www.baovecuongthinh.com

TIN TỨC

8 mẹo giảm đau mà không cần dùng thuốc


Ảnh: Curasia

Khi cơ thể đau nhức không chịu nổi, ngoài thuốc giảm đau, một số phương pháp vật lý trị liệu cũng có thể giúp giảm bớt hoặc loại bỏ cơn đau một cách hiệu quả. Tạp chí Phòng ngừa của Mỹ đã đăng bài viết chia sẻ 8 mẹo chống đau nhức từ các nhà vật lý trị liệu.

1. Tìm nguồn gốc của nỗi đau

Điều quan trọng là bạn phải nhìn xa hơn ngoài vùng bị đau để tìm ra nguyên nhân gốc rễ. Ví dụ, cơ bắp chân cứng có thể dẫn đến đau gót chân và khớp háng cứng có thể dẫn đến đau đầu gối.

2. Điều chỉnh tư thế ngồi của bạn

Daniel Weiss, nhà vật lý trị liệu ở thành phố New York, Mỹ cho biết: "Nhiều người bị đau cấp tính và mãn tính ở vùng thắt lưng và cổ do thói quen ngồi sai. Để duy trì tư thế ngồi trong văn phòng đúng cách, hãy đặt bàn phím trước mặt bạn. Trên bàn làm việc, hãy giữ phần trên cùng của màn hình máy tính ngang tầm mắt. Cổ tay ở tư thế tự nhiên, hông và đầu gối uốn cong khoảng 90 độ, bàn chân đặt tự nhiên trên sàn".

3. Cắn nhẹ vào lưỡi

Khi cơn đau ập đến, hãy thè lưỡi ra và thả lỏng, sau đó cắn nhẹ đầu lưỡi. Sau đó dùng ngón cái gõ nhẹ vào vùng mềm dưới cằm. Đây là phương pháp giảm đau từ thời nguyên thủy. Các nhà vật lý trị liệu cho biết cơ hàm thường căng cứng khi cơn đau ập đến. Phương pháp này có tác dụng vì nó làm thư giãn cơ hàm.

4. Ngủ đủ giấc

Josh Sandel, chuyên gia y học thể thao ở Minneapolis, Mỹ, cho rằng ngủ đủ giấc rất quan trọng giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm nhiễm, vốn rất có hại trong việc gây đau nhức trong cơ thể.

5. Nghỉ ngơi hợp lý

Khi cơn đau mới xuất hiện ở một bộ phận cơ thể, hoặc cơn đau ở một bộ phận nào đó kéo dài, người ta thường áp dụng các bài tập yoga kéo giãn và các bài tập khác để giảm đau. Tuy nhiên, Jieken, một chuyên gia y học thể thao lâm sàng ở California, Mỹ, cho biết: "Khi cơ thể bị đau, điều thực sự cần là nghỉ ngơi. Khi cơn đau không thuyên giảm sau vài ngày nghỉ ngơi và điều chỉnh hoạt động, bạn cần tới sự trợ giúp chuyên nghiệp".

6. Tắm nước muối

Đối với những bệnh nhân bị đau nhức cơ hoặc đau cơ xơ hóa, Kathryn Bender, nhà trị liệu tại Trung tâm Y tế Khu vực Trung Tây Mỹ, khuyên nên thêm hai cốc muối Epsom, một cốc bột nở và 1/3 cốc hydro peroxide vào bồn tắm để tắm nước muối. Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu cho thấy đặc tính giảm đau của muối Epsom, nhiều bệnh nhân cho biết nó có tác dụng thư giãn và giảm đau.

7. Hoạt động thể chất phù hợp

Khi cơ thể bị đau hoặc cứng đơ, việc giảm hoạt động là cần thiết trong giai đoạn đầu của cơn đau hoặc khi vết thương nghiêm trọng. Nhưng không hoạt động trong thời gian dài sẽ khiến các khớp trở nên cứng hơn, cơ lỏng hơn. Hoạt động giúp bôi trơn khớp, kích thích tuần hoàn, giữ cho cơ bắp khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Nếu ngay cả những cử động nhẹ cũng gây khó chịu, bạn có thể cân nhắc việc bơi lội để giảm bớt tác động của trọng lực.

8. Ăn nhiều thực phẩm chống viêm

Josh Sandel cho biết thực phẩm làm tăng tình trạng viêm bao gồm thịt đỏ và các sản phẩm từ thịt, đồ ngọt và ngũ cốc tinh chế. Thực phẩm chống viêm bao gồm rau, cá, quả anh đào, quả việt quất và quả lựu. Ngoài ra, dùng các chất bổ sung chống viêm, chẳng hạn như dầu cá, gừng, chất curcumin và kẽm, cũng có thể giúp cơ thể bạn chống lại tình trạng viêm mãn tính.

Hằng Trần (Theo Health People)