www.baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza

"Ông Ismail Haniyeh, lãnh đạo văn phòng chính trị của phong trào Hamas, đã điện đàm với Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và Bộ trưởng Tình báo Ai Cập Abbas Kamel để thông báo Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn của hai nước này", Hamas ra tuyên bố hôm 6/5.

Quan chức chính trị Hamas Khalil al-Hayya tiết lộ đề xuất của Qatar và Ai Cập có điều khoản yêu cầu Israel rút quân khỏi Dải Gaza, cho phép người Palestine trở về nhà cũng như cho phép trao đổi tù nhân Israel và Palestine. Ông al-Hayya nói thêm đề xuất này gồm ba giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 42 ngày.


Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran, Iran, hôm 26/3. Ảnh: Reuters

Trong giai đoạn đầu, Israel và Hamas sẽ tiếp tục đàm phán về trao đổi tù nhân thông qua các bên hòa giải, đồng thời binh sĩ Israel phải rút khỏi một số khu vực, trong khi các gia đình Palestine được trở về nhà. Ở giai đoạn này, Israel cũng không được cản trở việc đưa nhiên liệu và viện trợ vào Dải Gaza.

Giai đoạn hai sẽ yêu cầu Israel dừng hoàn toàn và vĩnh viễn chiến dịch ở Dải Gaza. Giai đoạn cuối cùng sẽ tập trung vào công cuộc tái thiết ở dải đất, dưới sự giám sát của Ai Cập, Qatar và Liên Hợp Quốc (LHQ).

Sau tuyên bố của Hamas, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói đề xuất ngừng bắn của Qatar - Ai Cập "không đáp ứng được yêu cầu của Israel" và nước này sẽ cử một phái đoàn tới gặp các nhà đàm phán.

"Dù đề xuất của Hamas khác xa những yêu cầu cần thiết, Israel vẫn cử phái đoàn tới làm việc với các nhà hòa giải để hướng tới khả năng đạt được một thỏa thuận có những điều kiện mà Israel chấp nhận được", văn phòng của ông Netanyahu ra tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết đang xem xét tuyên bố của Hamas và thảo luận với các đối tác trong khu vực về vấn đề này.

Nhiều người Palestine đã xuống đường ăn mừng sau tuyên bố của Hamas. Tại Tel Aviv, gia đình các con tin và nhiều người cũng kêu gọi giới chức Israel chấp nhận thỏa thuận.


Người Palestine ở Rafah reo hò sau khi Hamas tuyên bố chấp thuận đề xuất ngừng bắn hôm 6/5. Ảnh: AFP

Cuộc xung đột ở Dải Gaza nổ ra từ tháng 10/2023 sau khi Israel mở chiến dịch để đáp trả cuộc tấn công khiến ít nhất 1.139 người thiệt mạng của Hamas. Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết xung đột đã khiến ít nhất 34.735 người thiệt mạng và hơn 78.000 người bị thương.

Ngọc Ánh (Theo Al Jazeera/Reuters/AFP)